Abashiri ล่องเรือตัดน้ำแข็ง Aurora ฝ่าความหนาว

s__42836220

Abashiri Drift Ice AURORA

Highlight ของเมือง Abashiri (เมืองทางตะวันออกของเกาะ Hokkaido)ในช่วงหน้าหนาวก็คือ การนั่งเรือ AURORA ออกไปชมธารน้ำแข็ง หรือ Drift Ice หรือ Ryuhyo ซึ่งอยู่บริเวณแถบชายฝั่งทะเลโอค็อตสค์ หรือ Sea of Okhotsk นั่นเองค่ะ…
ซึ่งบริเวณนี้ถืออยู่ในเขตทิศใต้ของขั่วโลกเหนือ ที่มีแผ่นน้ำแข็งลอยมาจากทะเลรัสเซียค่ะ โดย drift ice จะลอยมาให้ได้เห็นกันช่วงต้นปี
อย่างปีนี้กำหนดเปิดให้ชมตั้งแต่ 20 ม.ค.- 2 เม.ย. 60 ค่ะ

การเดินทางในครั้งนี้ เราใช้ concept Day-Trip จากเมือง Sapporo ค่ะ
แต่บอกก่อนว่าสำหรับทริป 1 วันนี้ อาจจะไม่ใช่ the best choice สำหรับบางคน เพราะต้องเสียเวลานั่งรถไฟนานไปหน่อย…
เรียกว่านานกว่าเวลาที่ได้ไปทำกิจกรรมจริงๆ แต่สำหรับเราแล้วเรายอมเสียเวลานั่งๆนอนๆไปบนรถไฟ เก็บแรงไว้สำหรับวันที่เหลือค่ะ หรือ ถ้าใครมีเวลาหลายๆวันอาจวางแผนมานอนซักคืนก็ดีนะคะ จะได้ไม่เหนื่อยจนเกินไป..

เอาล่ะวันนี้จะพาไปนั่งเรือเล่นกัน… “เรือตัดน้ำแข็ง” นะ

s__42836185

วันนี้จะพาไปเที่ยวแบบ Day-trip กันค่ะ จาก Sapporo นั่งรถไฟ JR สาย Limited Express Okhotsk มาลงที่สถานี Abashiri ใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง และด้วยความที่เรามีเวลาแค่วันเดียว ก็เลยต้องออกกันแต่เช้าตรู่ รถไฟเที่ยวเวลา 07.21 ค่ะ เดินทางถึง Abashiri เวลา 12.40

ที่นี่การเดินทางทุกอย่างมีเวลาที่เชื่อมต่อกันอย่างเป็นระบบดีมากๆค่ะ
เมื่อถึงที่สถานีรถไฟแล้ว เราสามารถออกมารอรถบัส No.1 ที่ด้านหน้าสถานีได้เลย
โดยรถบัสจะออกเวลา 12.58 จากนั้นนั่งไปสุดสาย (ประมาณ 3 สถานี) ที่ Michinoeki Drift Ice Breaker Terminal (Abashiri Port) เวลา 13.06 ใช้เวลา 8 นาที (ค่ารถคนละ 200 JPY)

s__42836206s__42836207s__42836205s__42836204s__42836203s__42836202s__42836201s__42836200

พอถึงที่ท่าเรือ ก็ไปซื้อบัตรล่องเรือรอบ 14.00 น. ได้เลย ค่าบัตรคนละ 3,300 JPY ใช้เวลาล่องเรือประมาณ 1 ชั่วโมง
เรือ AURORA เป็นเรือตัดน้ำแข็งขนาดใหญ่ มี 3 ชั้น บรรทุกคนได้ 400 คน โดยภายในเรือจะมีโซนห้องนั่งชมวิวด้านใน และ Viewing Desk ดาดฟ้าเรือด้านนอก ก็เข้าไปจับจองพื้นที่กันได้ตามใจชอบ

ที่พิเศษสำหรับเรือ AURORA คือมีเครื่องดื่มเป็น signature ก็คือ เบียร์สีฟ้า Okhotsk Blue (440 JPY) และ Soda Pop สีฟ้าใส (300 JPY)

เวลาที่อยู่บนเรือ 1 ชั่วโมงเต็มเหมือนจะนานนะคะ แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้วสั้นมากเลย เพราะมัวแต่ตื่นเต้นไปกับเจ้าแผ่นน้ำแข็งสีขาวโพลนเต็มท้องทะเล ไกลไปจนสุดลูกหูลูกตา สวยงามมากมายจริงๆ ยิ่งวันนี้อากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่งด้วย ถ่ายรูปออกมาเลอค่ามาก

s__42836208s__42836198s__42836190

s__42836193s__42836194s__42836191s__42836196s__42836197s__42836192s__42836199s__42836189s__42836188s__42836187

เรือกลับเข้าฝั่งเวลาประมาณ 15.00 ค่ะ มีเวลาเหลืออีกนิดหน่อยก่อนจะถึงเวลารถไฟกลับ Sapporo เราเลย ขึ้นมาที่ชั้น 2 ของ terminal เรือเผื่อหาอะไรทานรองท้องก่อน (ที่ชั้น 2 นั่งทานไปชมวิว AURORA ไปด้วยสวยๆ)  จากนั้นก็เดินเล่นๆต่อไปที่ Ryu-hyo Glass Museum ซึ่งอยู่ติดกับท่าเรือเลยค่ะ เดินไปประมาณ 5 นาทีถึง ที่นี่เป็นโรงเป่าแก้วเล็กๆ และมีคาเฟ่เล็กๆ ไว้ให้นั่งชมวิวริม Sea of Okhotsk ค่ะ เวลาเรือ AURORA ไป-กลับ ก็จะผ่านด้านหน้าร้านนี้ พนักงานก็จะพร้อมใจกันออกมาบ้ายบายนักท่องเที่ยวบนเรือด้วย น่ารักมากๆ

s__42876986

s__42876987

s__42836184s__42836212s__42836211s__42836215s__42836219s__42836213

นั่งชิวหลบหนาวได้ซักพัก ก็ต้องขยับออกมารอรถบัส No.1 ที่จุดเดิมที่เราลงรถ รถออกเที่ยวสุดท้ายเวลา 16.45 นั่งไปสุดสายเหมือนเดิมลงที่ JR Abashiri Station เวลา 16.53 จากนั่งนั่งรถไฟกลับ Sapporo เที่ยวเวลา 17.18 นั่งไปหลับไปกันยาวๆๆๆๆ ถึง Sapporo 22.40 ค่ะ

s__42836214s__42836217s__42836216s__42836218

อาจจะเป็น One-day trip ที่โหดพอสมควรเพราะเดินทางค่อนข้างไกล กิจกรรมจริงๆใช้เวลาน้อยกว่านั่งรถไฟไป-กลับ หรือถ้าหากใครวางแผนดีๆ อาจจะแวะนอนที่ Asahikawa ซักคืนแล้วเที่ยววันรุ่งขึ้นค่อยกลับ Sapporo ก็ได้ค่ะ เพราะรถไฟขบวนนี้จะผ่าน Asahikawa ด้วย

ถึงจะเหนื่อยหน่อย แต่วันนี้ก็เป็นอีกวันที่คุ้มค่ามากๆค่ะ ได้เห็นในความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างในอีกซีกโลก ประทับใจค่ะ

เข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับวางแผนทริปได้ที่ https://ms-aurora.com/abashiri/en/

s__42836183

ปล. สีกระเป๋าและเรือเหมือนกันโดยบังเอิญ เลอค่าจนต้องขอตั้งชื่อว่า FREITAG-AURORA !!!!